TOP 5 VẬT LIỆU CHỐNG THÂM TỐT NHẤT 2021

Ngày Đăng : 20/08/2021

CÁC LOẠI VẬT LIỆU CHỐNG THẤM PHỔ BIẾN TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

Trên thị trường đang có những loại vật liệu chống thấm gì và bạn nên sử dụng loại  nào ?

Xin mời các bạn cùng xem bài viết sau để tìm lời giải đáp

Với sự phát triển vượt bậc về công nghệ vật liệu và kỹ thuật thi công trên thế giới cùng với đó là sự hội nhập mạnh mẽ của đất nước ta nên hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vật liệu chống thấm. Chính vì vậy mà nhiều người dùng rất rối thông tin trong việc chọn loại vật liệu nào để sử dụng cho phù hợp. Bài viết này sẽ giúp bạn hình dung được các dòng vật liệu chống thấm phổ biến hiện nay.

   Có rất nhiều cách để phân loại vật liệu chống thấm đó là có thể phân loại theo bản chất hóa học, hay là trạng thái vật lý, hay chức năng sử dụng…

Trong phạm vi bài viết này chống thấm Hưng Thịnh sẽ chia sẻ cho các bạn về các vật liệu cơ bản. Để nói về chi tiết tất cả các loại vật liệu chống thấm thì bài viết sẽ rất dài nên bài viết sẽ chỉ nói chuyên sâu về các dòng sản phẩm hay dùng trên thị trường. 

Đầu tiên phải kể đến đó chính là:

I/ Vật liệu bê tông chống thấm.

Bê tông chống thấm được sử dụng trong chống thấm sơ cấp cho các khu vực như tầng hầm, các khu dùng nước, sàn mái công trình...

Bê tông chống thấm là bê tông ngoài sự lựa chọn xi măng cát đá chất lượng cao thì còn có theo các phụ gia để nâng cao khả năng chống thấm như: Phụ gia dẻo hóa và siêu dẻo, Phụ gia hoạt tính, hoặc các loại phụ gia khác…

II/ Vật liệu vữa chống thấm.

Loại này cũng rất nhiều dạng có vữa rót không co hay vữa trát chống thấm , vữa phun.

III/ Đây là 1 loại mà rất nhiều bạn quan tâm và trên thị trường cũng đang có rất nhiều sản phẩm đó chính là Sơn chống thấm.

Ở đây thì ta hiểu sơn chống thấm trên cơ sở là các dạng vật liệu mà nó đông kết tạo thành 1 lớp màng chống thấm. Ví dụ như sika 107 thì cũng gọi là 1 loại sơn chống thấm. Hay sika lastic 632 R cũng là 1 loại sơn chống thấm….

Và trong video này chúng ta sẽ nói nhiều ở phần Sơn chống thấm này.

Ngoài ra thì còn có 1 số dòng vật liệu nữa như là tấm trải đúc sẵn, hay là bang cản nước, hay vật liệu xảm.

1/ Loại đầu tiên của sơn chống thấm phải kể đến đó là Polyurethane/Polyurea.

Từ các phản ứng giữa isocyanate với các hợp chất khác nhau có thể hình thành 3 dòng sản phẩm bao gồm Poyurethane, Polyurea, hợp chất lai tạo giwuax Polyurethane và Polyurea.

Polyurethane được hình thành nhờ phản ứng polymer hóa giữa các monomer chứa nhóm isocyanate và chứa gốc rượu polyol.

Các hợp chất polyurethane rất đa dạng hiện nay có 2 loại phổ biến trên thị trường đó là loại 2 thành phần và loại 1 thành phần.

Sơn polyurethane có độ đàn hồi cao, bám dính tốt, bền vững dưới tác động của điều kiện thời tiết đặc biệt là thời tiết nắng nóng như ở nước ta  và  các tác nhân ăn mòn nhẹ. Được sử dụng rộng rãi để chống thấm các khu vực như sàn mái, ban công, sê nô.

Còn polyurea có thể nói đây là 1 dòng vật liệu siêu bền được hình thành nhờ phản ứng polymer hóa giữa các monomer chứa gốc isocyanate và amin .

Polyurea  thường được cung cấp dưới dạng 2 thành phần thi công theo hệ phun và hiện nay cũng có 1 số loại polyurea nhập khẩu thi công nguội được.  Polyurea thi công theo hệ phun đông kết rất nhanh, thời gian trộn ngắn nên chúng được trộn với nhau theo cơ chế va đập các phân tử tại đầu vòi phun dưới áp suất cao từ 15 MPA đến 25 MPA.

Nhờ vào tốc độ phản ứng nhanh nên màng polyurea có thể đưa vào sử dụng ngay sau khi thi công.

Màng sơn Polyurea có khả năng bám dính, độ đàn hồi, khả năng chịu va đập, mài mòn cao nó vượt trội hoàn toàn so với polyurethane, polyurea có thể được sử dụng để chống thấm gần như tất cả các hạng mục như mái, bể bơi, bể cá, vách hầm…

Dù tính chất rất vượt trội Tuy nhiên trong thực tế ít nơi sử dụng polyurea bởi vì giá thành cao, hệ thống máy móc phức tạp chẳng hạn như riêng khối lượng hóa chất để rửa máy sau mỗi lần máy hoạt động đã phải vào khoảng mấy chục lít, hoặc thiếu hiểu biết sử dụng máy mà xảy ra sự cố thì toàn bộ hệ thống đường ốn, dây dẫn trong máy có thể sẽ bị chết cứng vật liệu và hỏng hết…cho nên để thi công polyurea cũng cần phải có 1 đơn vị chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm.

2/ Loại tiếp theo của dòng sơn chống thấm là sơn xi măng- polymer

Để các bạn dễ hình dung thì như sika 107 nó cũng là 1 loại của dòng vật liệu này.

Sản phẩm này gồm 2 thành phần thành phần bột và thành phần lỏng, phần bột thì gồm xi măng, chất độn và phụ gia khoáng, phần lỏng là các loại polymer dưới dạng nhũ tương trong nước 

Nhờ giá thành rẻ dễ sử dụng nên dòng sản phẩm sơn xi măng polymer được sử dụng rộng rãi trong chống thấm các hạng mục từ tầng hầm, nhà vệ sinh, bể nước, các khu vực ẩm ướt, sàn mái…

Sản phẩm này có khả năng chống thấm rất tốt bám dính cũng rất tốt tuy nhiên độ đàn hồi khá kém nên khi kết cấu nứt màng sẽ nứt theo nên nước vẫn thấm qua những vị trí thấm này, và 1 hạn chế nữa là khả năng chịu nhiệt k tốt nên dễ bị lão hóa trong điều kiện nhiệt độ cao.

3/ Loại tiếp theo đó là sơn Bitum.

Bitum (Nhựa đường) được sử dụng trong chống thấm ở dạng nguyên bản hoặc biến tính trong các sản phẩm sơn bitum cao su hoặc sơn nhũ tương bitum polymer

Chúng ta có thể kể đến 1 dòng sản phẩm hay được nhắc đến khi nhắc đến đó là sika membrane.

4/ Loại tiếp theo đó là Epoxy.

Đây là vật liệu đồng trùng hợp (Cocolymer) trên cơ sở phản ứng giữa hai thành phần bao gồm nhựa Epoxy và chất đóng rắn. ….

5 /Loại tiếp theo đó là sơn silic hữu cơ.

Loại này thì sẽ tạo thành 1 lớp màng giống như lá sen ưu điểm của sản phẩm này là lớp chống thấm này vẫn giữ nguyên được khả năng trao đổi hơi nước giữa vật liệu và môi trường.

6/ Loại cuối cùng đó là vật liệu thẩm thấu bề mặt.

Sản phẩm này hoạt động theo cơ chế thâm nhập vào trong bê tông và làm đặc chắc các lỗ rỗng, mao mạch của bê tông khiến cho nước k thể thấm qua các lỗ rỗng này nữa,

Về nguyên lý là vậy còn thực tế để kiểm soát chất lượng , mức độ thẩm thấu của dòng vật liệu này là rất khó khan. Để thực hiện được thì cần tuân thủ chặt chẽ các quy trình của nhà sản xuất.

Ngoài ra thì vẫn còn 1 số dòng sản phẩm khác như tấm trải đúc sẵn, băng cản nước, vật liệu xảm... các vật liệu này sẽ được chống thấm Hưng Thịnh cập nhật ở các bài viết tiếp theo.

 

 

Các tin tức khác